Chuẩn bị để mang thai khỏe mạnh


  • Chuẩn bị để mang thai khỏe mạnh

    15/10/2015

    GiadinhNet – Độ tuổi mang thai phù hợp và có sự chuẩn bị tốt ngay từ trước khi mang thai sẽ là điều kiện thuận lợi giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Các bác sỹ của hệ thống phòng khám BlueStar-Ngôi Sao Xanh sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Độ tuổi lý tưởng để mang thai

25 -29 tuổi được xem là độ tuổi lý tưởng nhất để có con, lúc này người phụ nữ đã được chuẩn bị kỹ về tâm lý và sinh lý. Tuổi 25 cơ thể phụ nữ phát triển hoàn thiện, hệ thống sinh dục đạt độ chín, chất lượng tế bào trứng đạt mức cao, khung xương chậu rộng hơn cùng với cơ xương chậu và tính đàn hồi của cơ tốt chính là điều kiện thuận lợi giúp cho sinh đẻ dễ dàng. Hơn nữa, phụ nữ độ tuổi này thường đã kết thúc công tác học tập và bắt đầu làm việc, có kinh nghiệm sống phong phú, kinh tế khá ổn định. Do đó đây là độ tuổi hợp lý để mang thai và sinh đẻ.


Chị em nên đi khám sức khỏe khi chuẩn bị mang thai. Ảnh minh họa

 

Ở độ tuổi 20, khả năng sinh sản của bạn đang ở đỉnh cao nhất, nhưng hầu hết các bạn ở tuổi 20 chưa xây dựng được sự nghiệp cho mình và sẽ càng khó khăn hơn để trở lại với công việc sau khi sinh em bé. Thêm nữa, kinh tế chưa ổn định, một số người còn đang đi học, kinh nghiệm sống chưa nhiều… dẫn đến những khó khăn khi nuôi dạy con cái.

Ngoài tuổi 35, phụ nữ có nền tảng vững chắc về tài chính và tình cảm cũng như kinh nghiệm sống dồi dào, nhưng việc thụ thai sẽ khó khăn hơn, và nếu có, bạn có nguy cơ cao mắc các biến chứng sức khỏe hơn so với những phụ nữ trẻ.

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai?

Khi bạn chuẩn bị mang thai, bên cạnh những chuẩn bị về tâm lý và tài chính, một điều không thể thiếu là sự chuẩn bị về sức khỏe của hai vợ chồng.

Chị em nên đi khám sức khỏe khi chuẩn bị mang thai. Ảnh minh họa

 

– 3 tháng trước khi mang thai, bạn cần đi tiêm phòng một số bệnh như: cúm, sởi, Rubella, viêm gan B… vì nó có thể ảnh hưởng lên thai nhi hoặc lây nhiễm cho em bé sau khi sinh.

– 2 tháng trước khi mang thai: Bạn và gia đình nên tẩy giun vì bạn sẽ ko thể tẩy giun trong khi mang thai.

– 1 tháng trước khi mang thai: Bạn hãy bắt đầu uống bổ sung viên Sắt và acid Folic để phòng tránh dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Việc bổ xung Acid folic quan trọng nhất là trước khi mang thai 1 tháng và sau đó 3 tháng.

Ngoài ra, hai vợ chồng nên thu xếp đi kiểm tra sức khỏe toàn diện, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, thực hiện chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc với các chất độc hại.

Dinh dưỡng trước khi mang thai

Chế độ ăn uống của cả hai vợ chồng nên được cân bằng, đa dạng, bổ dưỡng. Chị em cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết:

– Ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

– Tăng cường kẽm. Nguồn cung cấp kẽm giàu dinh dưỡng là từ sò, thịt bò thăn, đậu, thịt gà đen…

– Cung cấp đủ vitamin và axit folic.

Chế độ ăn uống nên được cân bằng, đa dạng, bổ dưỡng. Ảnh minh họa

 

– Tăng cường canxi và vitamin D. Nguồn canxi tốt nhất có thể hấp thụ là từ sữa, sữa chua, cá hồi…

– Bỏ rượu bia, đồ uống có cồn, có ga.

– Bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày những thực phẩm như: Hạt hạnh nhân, các loại rau xanh rậm lá, cá hồi, hàu, ngũ cốc, các loại thịt và thịt gia cầm nạc, chuối.

– Giảm uống cà phê, giảm bớt căng thẳng Như vậy, để chuẩn bị mang thai khỏe mạnh phụ nữ cần có nền tảng tốt cả về sức khỏe, dinh dưỡng, tài chính, tâm lý, chuẩn bị tốt kiến thức để sinh con và nuôi dưỡng con thông minh, khỏe mạnh.

Cần làm gì nếu bạn chưa đủ điều kiện mang thai?

Nếu bạn chưa đủ các điều kiện thuận lợi cho việc mang thai và sinh con thì điều quan trọng là bạn cần trì hoãn mang thai bằng cách sử dụng biện pháp tránh thai. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai hiện đại ngắn hạn và dài hạn với hiệu quả tránh thai cao phù hợp với phụ nữ hiện đại. Để tránh thai trong giai đoạn ngắn, bạn có thể lựa chọn các loại viên uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai hoặc dùng bao cao su. Trong trường hợp bạn muốn trì hoãn việc sinh con trong thời gian dài để chuẩn bị về tài chính, sự nghiệp chắc chắn, que cấy tránh thai, vòng tránh thai sẽ là những lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Khách hàng luôn được tôn trọng và đảm bảo sự riêng tư

 

Chị em có thể đến phòng khám BlueStar-Ngôi Sao Xanh để được các bác sỹ tư vấn kỹ hơn về các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc trước sinh và sau sinh để có một thai kỳ khỏe mạnh. BlueStar-Ngôi sao xanh sẽ giúp các bậc cha mẹ chuẩn bị hành trang để đảm bảo tốt nhất cho sự chào đời của con trẻ.

 

Dự án Nhượng quyền xã hội (NQXH) BlueStar-Ngôi Sao Xanh tại Việt Nam:

Chất lượng – Chuyên nghiệp – Kín đáo – Thân thiện

 

– Thời gian có mặt ở Việt Nam: 8 năm từ năm 2008 đến nay (2015)

– Nhà tài trợ: Marie Stopes International và Bộ Ngoại Giao và Thương Mại của Úc (Australian Department of Foreign Affairs and Trade – DFAT)

– Đến nay có khoảng 250 phòng khám trong mạng lưới tại 7 tỉnh/ thành

– Địa bàn dự án: Hà Nội, Tp. Hải Phòng, Khánh Hòa, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang

– Các dịch vụ chính của phòng khám được NQXH:

– Đình chỉ thai nghén an toàn

– Kế hoạch hóa gia đình

• Biện pháp tránh thai dài hạn: đặt vòng tránh thai, que cấy tránh thai

• Biện pháp tránh thai ngắn hạn: bao cao su, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai

– Khám và điều trị các nhiễm khuẩn đường sinh sản và lây truyền qua đường tình dục

– Chăm sóc trước sinh, sau sinh

– Khám và tư vấn về SKSS & KHHGĐ: khám phụ khoa

– Sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp quan sát trực tiếp với acid axetic (VIA)

– Đối tượng hưởng lợi của dự án: phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản có thu nhập thấp và trung bình

– Hoạt động chính: nhượng quyền xã hội cho các phòng khám sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình, phòng khám đa khoa có cung cấp dịch vụ sản phụ khoa tại Việt Nam bao gồm tu sửa cơ sở vật chất cho phòng khám, thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ lâm sàng cho người cung cấp dịch vụ thông qua đào tạo và giám sát hỗ trợ, quảng bá hệ thống cho phòng khám tạo nhu cầu của khách hàng nhằm gia tăng lượng tiếp cận dịch vụ có chất lượng của người dân trong công đồng tới các phòng khám trong mạng lưới BlueStar-Ngôi Sao Xanh

Chi tiết xin truy cập website www.bluestar.org.vn và/hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 55 8882

CÁC TIN KHÁC

7 phương pháp tránh thai hiệu quả

Hội thảo tổng kết Chu kỳ II (2013-2015) và Khởi động Chu kỳ III (2016-2018) Dự án NQXH BlueStar-Ngôi Sao Xanh

Phòng ngừa hậu quả của phá thai không an toàn.

Phòng tránh các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục

Bản tin BlueStar số 10

Hỗ trợ chất lượng dịch vụ lâm sàng năm 2015